ஆரிய இனம்;
ஆரிய இனம் என்பது காலாவதியான ஒரு வரலாற்று இனக் கருத்தாகும்,இது 19ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில் ப்ரோட்டோ-இந்தோ-ஐரோப்பிய பாரம்பரியத்தின் மக்களை ஒரு இனக் குழுவாக விவரிக்க தோன்றியது.இந்த சொல் ஆரியத்தின் வரலாற்று பயன்பாட்டிலிருந்து பெறப்பட்டது.இது நவீன இந்தோ-ஈரானியர்களால் “உன்னதமான” என்ற அடை மொழியாக பயன்படுத்தப்படுகிறது.மானுடவியல், வரலாற்று மற்றும் தொல்பொருள் சான்றுகள் இந்த கருத்தின் செல்லுபடியை ஆதரிக்கவில்லை.19 ஆம் நூற்றாண்டில் ஆர்தர் டி கோபினோ, ரிச்சர்ட் வாக்னர் மற்றும் ஹுஸ்டன் ஸ்டீவர்ட் சேம்பர்லைன் உட்பட பல்வேறு இனவெறி மற்றும் மதவெறி எழுத்தாளர்களால் இந்த வார்த்தை ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது.விஞ்ஞான இனவெறி பிற்கால நாஜி இனசித்தாந்தத்தில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது.1930 களில் இந்த கருத்து நாசிசம் மற்றும் நோர்டிசிசம் ஆகிய இரண்டுடனும் தொடர்புடையது.மேலும் ஆரிய இனத்தை “தலைமை இனம்” என்று சித்தரிக்கும் வெள்ளை மேலாதிக்க சித்தாந்தத்தை ஆதரிக்க பயன்படுத்தப்பட்டது.ஆரியர் இல்லாதவர்கள் இனரீதியாக தாழ்ந்தவர்களாகக் கருதப்படுவார்கள்.நாஜி ஜெர்மனியில்,இந்த கருத்தக்கள் அரசு சித்தாந்தத்தின் இன்றியமையாத பகுதியாக அமைந்தன,இது படுகொலைக்கு வழிவகுத்தது.
18ஆம் நூற்றாண்டின் பிற்பகுதியில்,புரோட்டோ-இந்தோ-ஐரோப்பிய என்பது இந்தோ ஐரோப்பிய மொழிகளின் கருதுகோள் கொண்ட பொதுவான புரோட்டோ -மொழியாக கட்டப்பட்டது.பாரசீக மொழியின் இலக்கணத்திற்காக ஐரோப்பாவில் மிகவும் மதிக்கப்படும் மொழியியலாளர் என்று பாராட்டப்பட்ட சர் வில்லியம் ஜோன்ஸ் வங்காள உச்ச நீதிமன்றத்தின் மூன்று நீதிபதிகளில் ஒருவராக நியமிக்கப்பட்டார்.கல்கத்தாவிற்கு வந்து சமஸ்கிருதம் மற்றும் ரிக் வேதம் பற்றிய தனது ஆய்வைத் தொடங்கிய ஜோன்ஸ், சமஸ்கிருதத்திற்கு இடையே உள்ள சொற்களஞ்சிய ஒற்றுமையைக் கண்டு வியப்படைந்தார் மற்றும் பாரசீகம்,கோதிக், கிரேக்கம் மற்றும் லத்தீன் போன்ற பிற இந்தோ-ஐரோப்பிய மொழியாக -மொழி குடும்பத்தில் உள்ள அதே புரோட்டோ மற்றும் தாய் மொழிக்கு சொந்தமானது, ஐரோப்பிய தேசியவாதிகள் மற்றும் சர்வாதிகாரிகள் குறிப்பாக நாஜிக்கள் பின்னர் தங்கள் நாட்டில் அல்லது பிராந்தியத்தில் உள்ள ப்ரோட்டோ-இந்தோ-ஐரோப்பிய தாயகத்தை இன ரீதியாக உயர்ந்ததாக அடையாளம் காண முடிகிறது.
காதல்வாதம் மற்றும் சமூக டார்வினிசம்;
ஜெர்மனியில் ரொமான்டிசத்தின் செல்வாக்கு “ஜெர்மனி” மொழி மற்றும் மரபுகள் மற்றும் அறிவொழியின் குளிர், செயற்கை தர்கக்த்தை நிராகரிப்பதற்கான “அறிவுசார்” தேடலின் மறுமலர்ச்சியை கொண்டது. டார்வினின் 1859 ஆம் ஆண்டு ஆன் தி ஆரிஜின் ஆஃப் ஸ்பீசீஸ் வெளியீடு மற்றும் ப்ரோட்டோ இந்தோ ஐரோப்பிய மொழியின் கோட்பாட்டு மாதிரியே வெளியிடுவதற்கு பிறகு புதிய யோசனைகளுடன் இணைந்து மொழி தேசிய அடையாளத்தை வரையறுக்கும் காரணியாக இருந்தது என்று ரொமாண்டிக்ஸ் உறுதி செய்தனர். டார்வினிசந்தின் ஜெர்மன் தேசியவாதிகள் இயற்கை தேர்வின் அறிவியல் கோட்பாட்டை தவறாகப் பயன்படுத்தினார்கள். இனங்கள் அல்லது மொழிகள் போன்ற தெளிவற்ற நிறுவனங்களுக்கு டார்வின் தனது உடற்பகுதி கோட்பாட்டை ஒருபோதும் பயன்படுத்தவில்லை என்றாலும் சில இனங்களின் உடற்தகுதியை மற்றவர்களின் மீது பகுத்தறிவு படுத்துவதற்காக “தகுதியற்ற” இனங்கள் மரபணு பலவீனத்தின் ஆதாரமாகவும் பொருத்தமான இனங்களின் உயர்ந்த குணங்களை மாசுபடுத்தக்கூடிய அச்சுறுத்தலாகவும் பரிந்துரைக்கப்பட்டன.
ஆரியர் என்ற சொல்லின் இனச் சங்கம்;
ஆரியர் என்ற சொல் இந்தோ- ஈரானியர்களின் இன கலாச்சார சுய குறியீட்டு அடையாளமாக பயன்படுத்தப்பட்டது மற்றும் இந்தோ- ஐரோப்பிய மொழி குடும்பத்தின் இந்தோ- ஈரானிய கிளையில் உள்ள ரீக் தேவன் மற்றும் அவஸ்தாவின் பழமையான மத நூல்களின் ஆசிரியர்களான சமஸ்கிருதம் மற்றும் ஈரானிய மொழிகள் பண்டைய இந்தியாவிலும் ஈரானியலின் வாழ்ந்தவர் சமஸ்கிருத ஆரிய மற்றும், ஈரானிய ஆரிய ஒரு வடிவத்தில் இருந்து, ஆரிய இருந்து வந்தாளும் அது இந்து ஈரானிய பழங்குடியினருக்கு மட்டுமே சான்றளிக்கப்பட்டது. ஆங்கில மயமாக்கப்பட்டவர்கள் ஆரியன் என்ற சொல் பின்னர் முற்றிலும் இனவாதமாக உருவானது, நோர்டிக் இன வகையை உள்ளடக்கியது இருப்பினும் இந்து ஐரோப்பிய ஆய்வுகளின் நவீன புலமை பரிசில் ஆரியன் மற்றும் இந்தோ ஆரியம் ஆகியவை அவற்றின் அசல் உணர்வுகளில் இந்தோ- ஈரானிய மற்றும் இந்திய ஐரோப்பியர்களின் இந்திய கிளியைக் குறிப்பிடுகின்றது.
வட ஐரோப்பிய கருத்துக்கள் மற்றும் தொல்பொருள் உறுதிப்பாடு;
ஆரியர்களின் இன விளக்கமானது, தொல்பொருள் கலாச்சாரம் மற்றும் தொல்பொருள் இனமாகியவற்றிற்கும் இடையே ஒருவரை ஒருவர் கடிதம் பரிமாற்றத்தை உறுதிப்படுத்திய குஸ்டாஃப் கொசின்னாவின் தற்போதைய -போலி அறிவியல் கலாச்சாரம் -வரலாற்று தொல்லியல் கோட்பாட்டில் இருந்து உருவாகிறது. மரணத்திற்குப் பிறகு ஹென்ரிச் ஹிம்லர் மற்றும் ஆல்ஃபிரட் ரோஷன் பெர்க் போன்ற பிற நாஜி நபர்கள் குடியேற்ற தொல்பொருள் உட்பட அவரது கோட்பாடுகளை ஏற்றுக்கொண்டனர். மேலும் ஜெர்மனி முன்கூட்டியே ஆய்வுகளின் தொல்பொருள் ஆய்வுகளை நடத்துவதற்காக அமைப்பே நிறுவினர்.
இன கோட்பாட்டாளர்களால் ஆரம்பகால பயன்பாடு;
19ஆம் நூற்றாண்டில் மேயர்ஸ்கான்வர் சேஷன்ஸ் லெக்சிகான் பதிப்பில் காகசியன் இனம் ஆசிரியர்கள் செமிட்டுகள் மற்றும் ஹமைட்கள் அடங்கியதாக காட்டுகிறது. ஆசிரியர்கள் ஐரோப்பிய ஆசிரியர்கள் மற்றும் இந்தோ ஆசிரியர்கள் என பிரிக்கப்பட்ட உள்ளனர். இந்த சகாப்தத்தின் கலைக்களஞ்சியங்கள் ஐரோப்பிய இனக் கட்டுமானங்களை வலுப்படுத்தியது.
இன மேலாதிக்கத்தின் கோட்பாடுகள்;
ஆர்தர் டி கோபினோ,தியோடர் போஸ்லே,ஹுஸ்டன் சேம்பர்லைன்,பால் ப்ரோகா, கார்ல் பென்கா மற்றும் ஹான்ஸ் குந்தர் போன்ற பல்வேறு இனவாதிகள் மற்றும் யூத எதிர்ப்பு எழுத்தாளர்களால் ஆரியன் என்ற சொல் 19ஆம் நூற்றாண்டின் விஞ்ஞான இனவெறி ஆரியவாதம் மற்றும் ஆரியவாதம் போன்ற சித்தாந்தங்களை மேம்படுத்துவதற்காக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது.
வெள்ளை மேலாதிக்கும்;
ஆரிய சகோதரத்துவம், ஆரிய நாடுகள், ஆரிய காவலர்கள், ஆரிய குடியரசு ராணுவம், வெள்ளை ஆரிய எதிர்ப்பு, ஆரிய வட்டம், ஆரிய சகோதரத்துவம் உள்ளிட்ட பல வெள்ளை மேலாதிக்க நவ -நாஜி குழுக்கள் மற்றும் சிறை கும்பல்கள், குறிப்பாக அமெரிக்காவில் தங்களை ஆரிய இனத்தின் ஒரு பகுதியாக கருதுகின்றனர்.